Đăng ký nhận bản tin

Nhận bản tin hàng tháng từ Atem!

Online 26
Visitor 1 0 7 9 2 2

BẢN TIN MỚI NHẤT

Pre-Intern – Tiền thực tập

Thực tập là quá trình cung cấp kinh nghiệm thực tế cho người học khi sắp bắt đầu một nghề nghiệp mới. Chương trình thực tập là một giai đoạn chuyển giao từ nguồn kiến thức ta học được khi còn trên giảng đường sang việc áp dụng nguồn kiến thức đó vào thực tế công việc, ngành nghề được đào tạo.
Mục đích của chương trình thực tập đều nhắm đền việc rèn luyện cho sinh viên khả năng tuy duy, áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, cấp nhật những kỹ năng mới theo yêu cầu của công việc. Từ đó, tạo điều kiện cho sinh viên được rèn luyện tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệm, các kỹ năng làm việc độc lập cũng như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp trong công việc.
Vậy khi sắp bước vào giai đoạn thực tập, bạn cần cân nhắc những gì ?
Thứ nhất : Lập danh sách các chương trình tuyển dụng thực tập
Bạn có thể lập cho mình danh sách các chương trình thực tập thông qua nhiều cổng thông tin khác nhau như từ các website về tuyển dụng thực tập sinh, các thông tin công khai từ các doanh nghiệp, các chương trình tuyển dụng thực tập tại các ngày hội tuyển dụng, các chương trình được quảng cáo ngay tại trường học hay một cách thông thường là hỏi thăm nơi làm việc của những người thân, những người đi trước.
Các thông tin cần có bao gồm : Thông tin công ty tuyển dụng (trụ sở, lĩnh vực hoạt động, cách thức liên lạc); thông tin về chương trình thực tập (vị trí thực tập, thời gian thực tập cụ thể, yêu cầu của vị trí thực tập về kiến thức, kỹ năng, các thông tin về trợ cấp lương thực tập nếu có)
Danh sách thức tập cần phản ánh được các tiêu chí trên, Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét mong muốn và khả năng của mình khi lập danh sách.
Thứ hai : Chuẩn bị hồ sơ nghề nghiệp ứng tuyển vào vị trí thực tập
Mỗi công ty thường có các yêu cầu thực tập khác nhau nên bạn cần chuẩn bị trước hồ sơ ứng tuyển phù hợp.
Hồ sơ nghề nghiệp nên chuẩn bị trước các sớm các tốt. Hồ sơ thực tập phải có các thông tin các nhân, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng làm việc của bản thân, các thành tích trước đây của bạn. Trong thời gian chờ đợi các bạn nên cập nhật thường xuyên hồ sơ của mình.
Bên cạnh đó, đi kèm với hồ sơ thực tập là thư ngỏ ứng tuyển. Thư ngỏ ứng tuyển nêu rõ những điểm mạnh, điểm yếu, mong muốn của cá nhân khi ứng tuyển vào vị trí thực tập đó.
Các mẫu thư ngỏ ứng tuyển, hồ sơ thực tập hiện nay có rất nhiều mẫu sẵn phổ biển trên các trang mạng. Nhưng tốt hơn, bạn nên tự chuẩn bị cho riêng mình mẫu hồ sơ ứng tuyển và thư ngỏ thay vì sử dụng mẫu có sẵn. Việc tự chuẩn bị sẽ thể hiện mong muốn và sự đầu tư của bạn vào vị trí ứng tuyển, giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng khi đi phỏng vấn, nộp hồ sơ.

Thứ ba: Nộp hồ sô ứng tuyển
Hồ sơ thực tập cần phải có đầy đủ các giấy tờ mà chương trình thực tập yêu cầu. Cần xem xét cặn kẽ các yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra và bổ sung kịp thời nếu phát hiện thiếu sót. Kiểm tra các thông tin về phía công ty được nêu trong hồ sơ để tránh trường hợp sai sót ngoài ý muốn
Hồ sơ ứng tuyển nên có hình thức chu đáo, sạch sẽ, tránh rách, nhàu nát hay vấy bẩn và được bảo quản cẩn thận. Đó là cách mà bạn gìn giữ hình thức bản thân khi xin việc, giúp tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng.
Nếu hồ sơ được yêu cầu gửi qua email thì bạn nên trình bày email một cách cẩn thận, nội dung email rõ ràng, địa chỉ người nhận chính xác, trình bày rõ ràng tiêu đề email và giới thiệu sơ nét về bản thân trong email. Bạn cần lưu ý các yêu cầu riêng của nhà tuyển dụng như yêu cầu hồ sơ bằng ngoại ngữ, thời hạn ứng tuyển, cách thức trình bày email ứng tuyển mà nhà tuyển dụng yêu cầu.
Thứ 4 : Phỏng vấn
Thông thường sau khi nộp hồ sơ các nhà tuyển dụng sẽ đi tiếp đến bước phỏng vấn công việc nếu bạn đến nộp hồ sơ trực tiếp hoặc sẽ hẹn bạn một ngày cụ thể nếu bạn nộp hồ sơ bằng email.
Khi đến buổi phỏng vấn, bạn cần phải ăn mặc chỉnh tề, chuẩn mực, tránh trang phục rườm rà, không thoải mái. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị tâm lý trước khi phỏng vấn cũng là điều quan trọng. Bạn nên tạo cho mình một tâm lý thoải mái, tự tin. Việc chuẩn bị, tập luyện phỏng vấn trước cũng là một việc nên làm.
Trong buổi phỏng vấn, bạn nên giữ mình ở một trạng thái thoải mái, không nên quá căng thẳng hoặc quá máy móc vì chính điều này sẽ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của bạn trước mắt người ứng tuyển. Nên tập trung nghe kỹ và trả lời đúng trọng tâm các câu hỏi của nhà tuyển dụng. Nếu cảm nhận bản thân không đủ vốn từ để bay bướm thì câu trả lời thẳng thắn sẽ giúp bạn ghi điểm nhiều hơn là “vòng vo Tam Quốc”.
Tránh rơi vào tình trạng vô thức với nguyên âm như trả lời “à”, “ờ”, “ồ”…. Điều này sẽ thể hiện sự lúng túng, thiếu tự tin trong câu trả lời của bạn trước người tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ không thấy hứng thú với bạn.
Sự phản hồi trong buổi phỏng vấn chính là một trong những yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng đánh giá cao ở bạn. Các câu hỏi bạn đặt ra thể hiện sự quan tâm của bạn dành cho công việc ứng tuyển và tùy theo mức độ của câu hỏi sẽ giúp hình dung được bạn là một con người sắc sảo, ý nhị hay phóng khoảng, cởi mở.
Kết thúc buổi phỏng vấn, bạn vẫn phải giữ thái độ tự tin, cởi mở dù trong buổi phỏng vấn bạn thể hiện tốt hay không. Một cái bắt tay thật chặt với lời cảm ơn sẽ là biểu hiện thân thiện cuối cùng của bạn dành cho nhà tuyển dụng. Nếu có thể, bạn có thể gửi email phản hồi về cuộc phỏng vấn và thể hiện sự sẵn sàng hợp tác cho công việc.
Việc tham gia ứng tuyển thực tập sinh vừa là một môn học cuối cùng của tất cả các bạn sinh viên ngồi trên giảng đường, vừa là một bài học đầu đời cho bất cứ ai khi khởi đầu sự nghiệp. Dù kết quả tuyển dụng thực tập bạn là người trúng tuyển hay không thì nên nhớ rằng “I fail but it ain’t nothing”.
Việc ứng tuyển thực tập cũng sẽ mang lại cho bạn không ít kinh nghiệm thực tế như khi đi làm việc. Bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm trong việc xin thực tập cũng như rèn luyện bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm xin việc làm cho những vị trí sau này.
Chúc bạn thành công  – Bon Chance !
Nguồn : MOA

Các đối tác của ATEM

  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem